วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

สวนพฤกษศาสตร์ทวีชล


ป้ายทวีชล หน้าทางเข้าค่ะ

ถนนทางเข้าค่ะ


สวนพฤกษศาสตร์ทวีชล ตั้งอยู่บนถนนเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ร่มรื่น สามารถเที่ยวชมได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ เพื่อการศึกษา ซึ่งได้รวบรวมพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดไว้ในที่แห่งนี้ และยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้อีก ในสวนทวีชลนี้แบ่งออกเป็น 4 โซนใหญ่ๆ ได้แก่



โซนที่ 1 คือโซนศูนย์รวมพันธุ์ไม้  มีการจัดแสดงพันธุ์ไม้ประเภทต่างๆ มากมาย เช่น ต้นปาล์ม พืชจากป่าเมืองร้อน ต้นกระบองเพชร บอนสี กล้วยไม้ และต้นไม้ประจำจังหวัดต่างๆของประเทศไทย








โซนที่ 2 สวนไม้ดัด  ในสวนแห่งนี้มีการดัดต้นไม้เป็นรูปต่างๆ มากมาย ซึ่งสวย และอลังการมากค่ะ ที่เด่นๆ ก็เช่น ยีราฟ, คิงคองสูง 6 เมตร ไม้ดัด 12 ราศี และที่เป็นสัญลักษณ์ของทวีชล คงเป็น ไม้ดัดรูปพญานาค ที่เลี้อยอยู่รอบๆน้ำพุ

  
ลิงคิงคอง ชอบมากๆๆ อยากได้กลับไปตั้งไว้หน้าบ้าน

สัญลักษณ์เด่นๆ ของที่นี่เลยก็ว่าได้ ไม้ดัดพญานาคพ่นน้ำ

อีกจุดหนึ่งของไม้ดัดที่น่าสนใจ ทางสวนได้ดัดไม้ดัดเป็นรั้วรูปหัวใจ ด้านในเต็มไปด้วยสวนกุหลาบเหมาะสำหรับคนที่สนใจจะมาจัดงานแต่งงานที่นี่ ก็โรแมนติกไม่น้อยนะคะ




โซนที่ 3 สวนสัตว์ ทางสวนได้นำสัตว์มาแสดงไว้ ได้แก่ นกกระจอกเทศ กวาง อูฐ นกยูง เป็นต้น ซึ่งสามารถชมได้จากหลายทาง เช่น ปั่นจักรยาน หรือปั่นเรือถีบ ซึ่งได้อารมณ์คนละแบบค่ะ

เจ้านกยูง กำลังรำแพนหางอวดความสวยงามอยู่ค่ะ

ตอนกลางวัน ปั่นจักรยาน อากาศร้อนมาก ดูน้องอูฐสิคะ นอนสบายเลย

น้องหงส์ อยู่ตรงสระน้ำ ใกล้จุดขายตั๋วค่ะ


และโซนสุดท้าย  ก่อนถึงทางออกจะเป็นพิิพิธภัณฑ์ มีด้วยกันทั้งหมด 4 ห้อง คือ ห้องประดิษฐานพระแก้วขาวจำลอง ห้องเจ้าดารารัศมี ห้องชายชาญ ซึ่งแสดงอาวุธต่างๆ ของชาวล้านนาในอดีต และห้องธารสิน ที่แสดงเครื่องลางของขลัง ของเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง

อดเข้าชมพิพิธภัณฑ์เลยค่ะ ไปวันจันทร์พอดี 


สิ่งอำนวยความสะดวกในการเที่ยวชม
เนื่องจากว่า สวนพฤกษศาสตร์ทวีชล มีเนื้อที่เกือบๆ 300 ไร่ ซึ่งกว้างมาก ถ้าให้เดินทั้งหมดคงจะไม่ไหว ทางสวนจึงมีบริการหลากหลาย ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกใช้บริการกันได้ตามสะดวก ทั้ง รถจักรยาน รถกอล์ฟ รถราง และเรือถีบ 




อัตราค่าบริการค่ะ



การเดินทางมายัง สวนพฤกษศาสตร์ทวีชล

  • สามารถขับรถยนต์ส่วนตัวมาทางเส้น เชียงใหม่-ดอยสะเก็ด มุ่งหน้ามายัง อ.ดอยสะเก็ดค่ะ เลยสี่แยกวงแหวนรอบนอกมานิดหน่อย ประมาณ 1-2 โลค่ะ
  • เส้นทางนี้มีรถโดยสารผ่านค่ะ สามารถขึ้นรถเหลือง สาย ดอยสะเก็ด หรือเขื่อนแม่กวง ก็ได้ค่ะ สามารถขึ้นรถได้จาก หน้าร้านทองโอ้วจินเฮง ที่กาดหลวงค่ะ ค่าโดยสารประมาณ 15-20 บาท

ปิดท้ายด้วยรูปที่ถ่ายจากสระน้ำ ตอนปั่นเรือถีบ หรือ จักรยานนาวา ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น